Thay bugi ô tô ít khó khăn hơn nhiều so với những gì nó có thể tưởng tượng
Bugi là một bộ phận quan trọng của động cơ xe ô tô chạy bằng xăng. Nếu không có chúng, động cơ sẽ không khởi động. Và nếu chúng ở dạng thô, động cơ sẽ hoạt động kém. Gần như tất cả các xe ô tô chạy bằng xăng đều được trang bị bugi. Bất kể bạn lái chiếc Porsche 911 mới hay chiếc xe ga Toyota Corolla đời 1990. Hầu hết các động cơ sử dụng một phích cắm cho mỗi xi-lanh. Vì vậy động cơ V6 thường có sáu phích cắm, nhưng một số xe hơi yêu cầu hai phích cắm trên mỗi xi-lanh.
Tần suất bạn cần thay thế bugi ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe ô tô bạn lái, cách bạn lái xe và quãng đường đi được. Các dấu hiệu của bugi không tốt bao gồm động cơ khó khởi động, đánh lửa sai hoặc chạy không tải. Mặc dù tự mình giải quyết công việc này có vẻ khó khăn. Nhưng nó dễ dàng hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng: Bugi là một tia bắn ra điện. Xắn tay áo của bạn và bắt đầu.
Nội dung:
1. Những gì bạn cần có
- Bugi mới
- Cờ lê bugi
- Dụng cụ đo khoảng cách hoặc máy đo cảm giác
- Cờ lê (tùy chọn)
- Băng keo (tùy chọn)
2. xác định vị trí các bugi
Đầu tiên, bạn cần tìm bugi ô tô của mình. Chúng được bắt vít vào đầu xi-lanh, gần hoặc ở đầu động cơ. Nhưng chúng có thể được giấu dưới một nắp nhựa mà bạn phải bật ra. Trên những chiếc xe cũ hơn, bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách đi theo dây dẫn từ nhà phân phối – một chiếc xuất phát từ cuộn dây nhưng những chiếc khác đi thẳng đến phích cắm. Trên nhiều xe đời mới không có nhà phân phối, mỗi phích cắm có một cuộn dây cần được tháo ra.
Chúng tôi đang sử dụng một chiếc xe dự án Mini năm 1972 để minh họa quá trình này. Trong ảnh dưới đây, các bugi nằm bên dưới đầu trên của mỗi dây màu xanh lam. Hướng dẫn này không dành riêng cho Mini theo bất kỳ phương tiện nào. Và nó cũng áp dụng cho xe máy, máy cắt cỏ và máy cưa, cùng nhiều loại khác.
3. Tháo các phích cắm cũ
Việc tháo một bugi ô tô là đơn giản vì về bản chất nó là một bu lông. Chính trực, lỏng lẻo, đúng mực. Bắt đầu bằng cách tháo dây hoặc cuộn dây của bugi.
Tháo dây rất đơn giản: Nhẹ nhàng kéo dây và dây sẽ bung ra. Không chạm vào đầu dây dẫn đến nhà phân phối (trừ khi bạn cần để có thêm khoảng trống). Và chúng tôi khuyên bạn nên dán nhãn cho từng dây bằng cách sử dụng băng keo để bạn đặt chúng trở lại đúng thứ tự. Nếu bạn đang xử lý các cuộn dây, chúng có thể được bảo đảm bằng một bu lông có kích thước thay đổi tùy theo kiểu máy. Dù bằng cách nào, bạn sẽ sớm thấy các phích cắm. Trước khi bạn lấy chúng ra, hãy loại bỏ mọi mảnh vụn tích tụ trong bugi. Nó có thể rơi vào động cơ nếu bạn không lấy chúng ra.
Khi các phích cắm có thể tiếp cận được và các giếng đã sạch sẽ là lúc chìa vặn bugi ra ngoài. Có một số kiểu: Một số thợ cơ khí thích sử dụng ổ cắm mà họ có thể gắn vào bánh cóc. Trong khi những người khác thích làm việc với cờ lê chuyên dụng.
Những gì bạn sử dụng không quan trọng miễn là nó có kích thước phù hợp và nó vừa với phích cắm. Ổ cắm chuyên dụng của bugi sẽ đủ sâu để chạm tới phần lục giác của phích cắm. Và thường được đệm bên trong bằng cao su hoặc vật liệu khác để bảo vệ phần thân bằng sứ của phích cắm khi bạn tháo hoặc lắp chúng. Một ổ cắm sâu thông thường sẽ không cung cấp khả năng bảo vệ này. Vì vậy hãy hết sức cẩn thận (đặc biệt là trong quá trình lắp đặt) nếu bạn đi theo tuyến đường đó.
3. Khoảng trống các bugi mới
Một số bugi ô tô được lắp sẵn trong khi những bugi khác không cần phải mở. Nếu bạn thuộc một trong hai loại đó, bạn có thể bỏ qua bước này. Mặc dù vậy, bạn nên kiểm tra xem khoảng trống trên đơn vị có ga trước đã được đặt đúng chưa.
Nếu không đánh dấu vào một trong hai ô. Bạn sẽ cần sử dụng công cụ khe hở (hoặc dụng cụ đo cảm giác) để điều chỉnh khoảng trống giữa mặt đất và điện cực trung tâm. Nó thay đổi tùy theo xe hơi, mặc dù nó thường nằm trong khoảng 0,02 đến 0,06 inch. “Đủ gần” không cắt nó ở đây, động cơ sẽ chạy kém hoặc hoàn toàn không chạy nếu khe hở không được đặt đúng cách. Vì vậy hãy kiểm tra trực tuyến hoặc trong sách hướng dẫn dịch vụ nếu cần. Ngoài ra, khoảng trống thường được ghi rõ ràng trên hộp chứa bugi mới của bạn.
Giả sử chúng ta đang làm việc với khoảng cách 0,04. Nếu máy đo không khớp giữa các điện cực, thì khoảng cách quá chặt. Nhẹ nhàng uốn cong điện cực nối đất ra ngoài để mở rộng nó. Nếu đồng hồ đo vừa vặn nhưng không chạm vào một trong hai điện cực, thì khoảng cách quá rộng. Nhẹ nhàng uốn cong điện cực nối đất vào để siết chặt.
4. Lắp các bugi mới
Lắp các bugi ô tô mới theo thứ tự ngược lại khi bạn lấy chúng ra. Bắt đầu bằng cách siết chặt chúng nhẹ nhàng (bằng tay nếu có thể). Và sử dụng cờ lê để cố định chúng khoảng một phần tám vòng qua chặt bằng tay. Tốt hơn, hãy sử dụng cờ lê mô-men xoắn và tìm thông số kỹ thuật trong sổ tay bảo dưỡng ô tô của bạn hoặc bằng cách tìm kiếm trực tuyến. Không bao giờ vặn quá chặt hoặc vặn chéo bugi. Bạn có thể gây ra thiệt hại vô hiệu hóa (và cực kỳ tốn kém) cho động cơ của bạn.
Bật dây hoặc cuộn dây trở lại phích cắm, khởi động động cơ để đảm bảo nó chạy bình thường và bạn đã sẵn sàng.
6. Tôi phải làm gì với các bugi cũ của mình ?
Bất cứ thứ gì bạn muốn: Quăng chúng vào thùng rác gần nhất, giữ chúng làm kỷ niệm hoặc hàn chúng thành hình que. Bất chấp điều đó, hãy luôn xem xét các điện cực trước khi bạn vứt bỏ chúng. Vì chúng có thể cho bạn biết rất nhiều về hình dạng động cơ của bạn. Chất đen khô có thể động cơ đang hoạt động quá giàu – nó nhận quá nhiều xăng. Nếu bạn thấy chất ướt, màu đen nặng hơn thì có khả năng dầu động cơ đang đi vào buồng đốt (bạn cũng có thể thấy khói xanh thoát ra từ ống xả). Nếu chúng được phủ một lớp chất màu trắng, có thể động cơ đang hoạt động quá yếu.